Tại sao phải giữ vệ sinh thực phẩm?

Rate this post

Nhiều người hiện nay thường thắc mắc rằng tại sao phải giữ vệ sinh thực phẩm. Thắc mắc này thực sự rất dễ để trả lời, do để bảo đảm và bảo vệ sức khỏe của người sử dụng thực phẩm. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu kĩ hơn vấn đề này.

Tại sao phải giữ vệ sinh thực phẩm?

Sau đây chúng ta đi giải thích tại sao phải phải giữ vệ sinh thực phẩm? Vì giữ vệ sinh thực phẩm sẽ không thể xảy ra và bị hiện tượng nhiễm trùng, nhiễm độc, tránh gây ngộ độc thức ăn cho bản thân người sử dụng.

Do thực phẩm nếu bị ôi thiu, mất vệ sinh người ăn sẽ dễ bị ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu như bị nặng và không đi bệnh viện kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. 

Thực phẩm cần vệ sinh trước khi nấu
Thực phẩm cần vệ sinh trước khi nấu. Nguồn : ATVSTP

Do giữ cho thực phẩm sạch thì thức ăn nấu ra sẽ sạch, ít nguy cơ gây bệnh cho người ăn.

Tìm hiểu an toàn thực phẩm? Cách giữ vệ sinh thực phẩm tốt nhất

An toàn thực phẩm chính là đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho những loại thực phẩm tránh bị nhiễm bẩn, chất độc hại và nhiều loại sinh vật làm giảm chất lượng thực phẩm, gây hư hỏng ôi thiu và gây bệnh cho sức khỏe con người.

Những loại thực phẩm thường dễ bị hỏng ôi thiu từ những loài vi sinh vật như nấm, mốc, gây tổn hại, giảm chất lượng dinh dưỡng trong thực phẩm, dẫn đến tình trạng hỏng và ôi thiu.

Khi nhắc tới phải kể đến những loại thịt, cá, rau để bên ngoài qua 1 ngày sẽ bị có ròi, do những loài vi sinh vật sản sinh ra nhiều chất làm hư hỏng thịt cá, làm biến chất dẫn đến bốc mùi thối, lúc đó không thể làm gì được nữa. Nếu mua thực phẩm tươi sống hãy dùng ngay hoặc để vào tủ lạnh ngăn đá để bảo quản được lâu.

Tiếp theo phải kể đến những loại thực phẩm khô dễ bị hiện tượng mốc trắng, hoặc xanh sau 1 đến 2 ngày để ở ngoài, những thực phẩm này lúc ăn sẽ gây bệnh đặc biệt là ung thu. Mua về bạn hãy sử dụng ngay đừng để vài ngày sẽ dễ bị nhiễm vi sinh vật gây ảnh hưởng sức khỏe.

Thực phẩm cần được bảo đảm hơn
Thực phẩm cần được bảo đảm hơn

Những sản phẩm nào đóng hộp hãy xem hạn sử dụng của nó vì ăn hết hạn sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe của người dùng. Vì vậy, trước khi bạn mua hãy xem thật kỹ hạn sử dụng.

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm

Hiện có nhiều ca bị ngộ độc thực phẩm. Vậy nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm là gì? Những nguyên nhân đó phải kể đến bao gồm:

Do thực phẩm bị nhiễm vi sinh vật, chủ yếu bởi những chủng mang tên Salmonella, E.Coli, Clostridium Perfringens, vi khuẩn Listera. Những vi khuẩn này thường gây nên những căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Vi khuẩn Salmonella là lí do tạo ra ngộ độc thực phẩm.

Do thực phẩm bị ô nhiễm rất nhiều hóa chất như CN-, -As, Cl-, Hg, Pb, Benladol, hóa chất bảo quản thực phẩm, hóa chất bảo vệ thực vật. 27% số vụ ngộ độc do ăn những thực phẩm có chứa những chất đó.

Thực phẩm vốn hàm chứa những chất độc tự nhiên. Như Xyanua có nhiều trong sắn, măng và gây nên một số những bệnh ruột. Phytat trong ngũ cốc được biết đến như muối của Calci Phytic. Ancaltit có trong khoai tây đã mọc mầm hoặc khi vỏ chuyển sang xanh, tiếp xúc với tia cực tím, ánh sáng mặt trời. Còn một chất mang tên axit oxalic gây nên bệnh đường ruột. Nấm mốc thường do nhiệt độ nóng ẩm ở Việt Nam.

Hơn nữa, còn có nhiều trường hợp ngộ độc mà không thể nói rõ nguyên nhân. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy kem ăn có 55,2% không đạt chất lượng, thức ăn đường phố không đạt vệ sinh, nước giải khát lề đường.

Những cách vệ sinh an toàn thực phẩm

Những ai muốn giữ vệ sinh thực phẩm phải thực hiện những cách sau đây:

  • Lựa chọn mua thực phẩm ở những nơi uy tín chất lượng, tránh thực phẩm hư hỏng
  • Rửa sạch thực phẩm trước khi ăn
  • Không nên để thực phẩm nấu chín trong nồi kim loại quá lâu
Giữ gìn vệ sinh thực phẩm là bảo vệ sức khỏe
Giữ gìn vệ sinh thực phẩm là bảo vệ sức khỏe
  • Mua thực phẩm nên dùng ngay, đừng để bị ôi thiu, hay cho vào tủ lạnh nấu ngày hôm sau
  • Những thực thực phẩm có mùi như bơ, pho mát, cá ….hãy bọc nilon mới cho vào tủ lạnh
  • Thực phẩm đã nấu chín chỉ để ở trong tủ lạnh từ 1 đến 2 ngày. Khuyến khích dùng hết thực phẩm sau khi nấu chín, do chỉ hơi ẩm dễ làm mốc. 
  • Rã đông thực phẩm hãy nấu ngay lập tức
  • Nơi bảo quản thực phẩm phải chống ẩm tốt và thông gió.

Bài viết đã chỉ rõ ra việc tại sao phải giữ vệ sinh thực phẩm. Giữ vệ sinh cho thực phẩm thực sự rất quan trọng do nó mang đến giá trị, giá trị từ việc bảo vệ sức khỏe gia đình của bạn. Nếu không vệ sinh sạch sẽ nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao, sức khỏe người dùng bị ảnh hưởng không hề nhỏ nhé!

Hiện nay: ATVSTP.ORG.VN hỗ trợ mọi thủ tục giấy tờ nhanh và đầy đủ nhất tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh. Các khu vực khác vui lòng gọi Hotline: 0909.730.849 để chúng tôi tư vấn đầy đủ tốt nhất cho bạn theo từng khu vực. Xin cám ơn.

Địa chỉ: 47/111 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0975 730 849

Website: https://atvstp.org.vn

Nguồn: https://atvstp.org.vn/giay-phep-thuc-pham/ve-sinh-an-toan-thuc-pham/tai-sao-phai-giu-ve-sinh-thuc-pham